TÌM HIỂU CẤU TẠO HỆ THỐNG BÔI TRƠN ĐỘNG CƠ

1. Nhiệm vụ:

Hệ thống bôi trơn động cơ có tác dụng bôi trơn các bề mặt ma sát, giảm ma sát khi các chi tiết máy vận hành; Làm mát, làm sạch các chi tiết máy khi vận hành,Bao kín các khe hở dầu đi qua (bao kín khe hở giữa piston và xilanh); Giúp máy móc đỡ bị han gỉ.

Dầu nhờn dùng trong các hệ thống bôi trơn có rất nhiều loại, được phân loại thành các cấp và các loại theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Việc lựa chọn sử dụng loại dầu nhờn nào tuỳ thuộc vào mức độ phụ tải của ổ trục, tính năng tốc độ và mức độ cường hoá của động cơ.

2. Các phương pháp bôi trơn:

-Bôi trơn bằng pha dầu vào nhiên liệu (động cơ 2 kỳ);

-Bôi trơn bằng vung té;

-Bôi trơn cưỡng bức(thông dụng);

-Hệ thống bôi trơn hỗn hợp.

3. Sơ đồ cấu tạo hệ thống bôi trơn

a. Cấu tạo hệ thống bôi trơn gồm các bộ phận sau:

-Cácte dầu: thùng chứa dầu bôi trơn cho động cơ (xe con thường chứa được 4-6l)

-Lưới lọc dầu: Lọc sạch các tạp chất có trong dầu chủ yếu là bụi và mạt kim loại (lọc thô);

-Bơm dầu: Tác dụng bơm dầu từ các te đến các bề mặt ma sát như bạc cổ trục khuỷu, bạc biên, bề mặt piston-xi lanh, các trục cam của cơ cấu phân phối khí,đuôi xu páp…

-Van 4: Van an toàn. Khi dầu bơm đi bôi trơn bị tắc áp suât sau bơm tang thì van 4 mở để dầu lưu thong qua van trở về trước bơm đảm bảo an toàn cho cả hệ thống.

-Bầu lọc dầu: Lọc sạch cặn bẩn của dầu-lọc tinh(các hạt bụi nhỏ hơn lưới lọc đã lọc).

-Két làm mát: Làm mát dầu khi nhiệt độ dầu quá cao.

-Van 6: Tác dụng điều tiết dầu qua két làm mát dầu theo nhiệt độ dầu. Thông thường nhiệt độ dầu trên 80 độ C thì van đóng lại và dầu đi qua két làm mát.

-Đồng hồ báo áp suất dầu: xe 4-5 chỗ từ 2-3 cân, xe ca 3-5 cân, xe tải lớn cao hơn. Xe 4-7 chỗ phổ thông không có đồng hồ báo áp suất dầu, thay vào đó là đèn báo áp suất dầu thấp.

-Các đường dẫn dầu đi bôi trơn cho các bề mặt ma sát…

b. Cấu tạo một số bơm dầu: Thông thường có bơm bánh răng và bơm rôto

Bơm bánh răng

Bơm rôto

Bộ lọc dầu

Két làm mát dầu

c. Các chi tiết khác hệ thống bôi trơn

Cách chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn góp phần quan trọng giúp cho động cơ xe hoạt động trơn tru, nhịp nhàng. Vậy nên hãy chăm sóc và bảo dưỡng chúng thật tốt. Điều này nhằm hạn chế các sự cố thường gặp như tắc đường dầu, rò rỉ, kéo dài tuổi thọ các chi tiết trong động cơ xe.

Nên sử dụng dầu bôi trơn phù hợp với xe.

Dầu bôi trơn phải được duy trì ở mức phù hợp trong khoang chứa dầu.

Làm sạch thường xuyên và các bộ lọc cũ nên được thay thế sau thời gian sử dụng quy định.

Kiểm tra thường xuyên các điểm nối, đầu dò, van và đồng hồ đo áp suất.

Thay dầu định kỳ sau khoảng thời gian khuyến cáo (Sau 1.000km đầu tiên với những xe sử dụng lần đầu và sau 3.000 – 5.000km với những xe đã sử dụng được một thời gian). Trước khi tra dầu mới, cacte cần được làm sạch cẩn thận.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ cho dầu không bị dính bụi và nước.

Đào tạo 20 ngành nghề:

✅ Sửa chữa Ô tô
✅ Sửa chữa Xe máy
✅ Sửa chữa Điện lạnh
✅ Sửa chữa Điện tử
✅ Sửa chữa Điện thoại
✅ Sửa chữa Điện kỹ thuật ( Gồm: Điện dân dụng + Điện công nghiệp + Điện nước )
✅ Sửa chữa Máy may công nghiệp
✅ May và thiết kế thời trang
✅ Đầu bếp…..

  • Thủ tục nhập học đơn giản
  • Thời gian đào tạo ngắn
  • 30% lý thuyết , 70% thực hành
  • Có bằng trung cấp trong thời gian ngắn
  • Giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp
  • Được học lại MIỄN PHÍ những phần không hiểu

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Add : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – HN

Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95

Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân