10 bước bảo dưỡng các dòng xe Ô TÔ đúng cách

QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG CÁC DÒNG XE Ô TÔ 

Bước 1:  Kiểm tra, điều chỉnh và xiết chặt:

a.Động cơ

– Thay phin lọc và toàn bộ dầu bơi trơn động cơ. 

–  Kiểm tra độ kín của hệ thống nhiên liệu, dầu bơi trơn động cơ, dung dịch làm mát và bổ sung dung dịch làm mát, kiểm tra van hằng nhiệt. 

– Vệ sinh các lưới lọc và thay phin lọc nhiên liệu, kiểm tra, làm kín và xả khí. 

–  Điều chỉnh độ căng dây đai truyền động. 

–  Vệ sinh bầu lọc gió, thay dầu và kiểm tra độ kín của hệ thống hút. 

–  Xiết chặt các bu lông, đai ốc bắt giữ mặt quy lát.

–  Kiểm tra bảo dưỡng bơm cung cấp nhiên liệu. 

–  Kiểm tra và vệ sinh thùng chứa nhiên liệu. 

–  Kiểm tra bảo dưỡng bộ tăng áp. 

–  Lắp ráp hoàn chỉnh và điều chỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. 

–  Khởi động động cơ và theo dõi sự làm việc của động cơ ở các chế độ tốc độ.

b.Các phần việc bổ sung

–  Kiểm tra bảo dưỡng, điều chỉnh và khắc phục những hư hỏng.

– Vệ sinh, kiểm tra độ kín của hệ thống dầu và bổ sung dầu thuỷ lực. 

–  Sau khi lắp ráp, xiết chặt lại toàn bộ mối ghép ren của xe. 

Bước 2 : Bơm mỡ : 

–   Bơm mỡ vào tất cả các vú mỡ.

Bước 3 : Vệ sinh và bơi trơn :

–  Vệ sinh lưới lọc dầu trợ lực. 

–  Vệ sinh bầu lọc gió.

–  Thay mới lọc nhiên liệu.

–   Thay dầu và phin lọc của hệ thống bơi trơn động cơ. 

–  Thay các loại dầu: các hộp số, các cầu chủ động, gối đỡ trung gian các đăng, xi lanh trợ lực, hộp li hợp

–  Thay toàn bộ mỡ moay ơ. 

–  Xả cặn các bình chứa khí nén. 

–  Kiểm tra, thay dung dịch nước làm mát. 

Bước 4 : Kiểm tra mức nhớt máy:

Kiểm tra mức nhớt bên trong động cơ ở nhiệt độ hoạt động bình thường như sau:

– Sau khi ngừng động cơ, chờ vài phút để ổn định mực nhớt trong cacte.

– Sau khi kéo que thăm nhớt ra ngoài, kiểm tra mức nhớt.

– Lau sạch que thăm nhớt rồi để que vào trở lại. 

– Sau đó rút que thăm nhớt ra và quan sát mực nhớt dính trên que.

Chú ý: mực nhớt tốt nhất là ở giữa dấu MIN và MAX.

– Nếu mức nhớt thấp dưới mức MIN thì châm thêm.

Chú ý: nếu kiểm tra mức nhớt trong tình trạng động cơ nguội thì nhớt không hồi về trong cacte đầy đủ,vì thế mực nhớt chính xác cũng không thể hiện được. Vì vậy nên chờ đến khi động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc thì mới tiến hành kiểm tra mức nhớt.

Bước 5 : Thay nhớt máy và lọc nhớt

Dụng cụ bắt buộc: cảo chuyên dùng thay lọc nhớt 09915–47341.

Khi kiểm tra mức nhớt hoặc tình trạng nhớt,nếu cần có thể tiến hành thay lọc nhớt như sau:

– Sau khi ngừng động cơ,chờ vài phút để nhớt ổn định trong cacte động cơ.

– Tháo nắp đậy nhớt động cơ ra ngoài.

– Dùng khóa vòng mở ốc xả nhớt ra ngoài.

– Sau khi xả nhớt hoàn toàn,siết chặt lại ốc xả nhớt đến 30-40 Nm.

– Thay thế lọc nhớt sử dụng cảo chuyên dùng 09915–47341.

– Tháo cụm lọc gió, giảm ồn ra ngoài.

– Tháo bulong, tháo tấm cách nhiệt ra ngoài

– Nới lỏng vít giữ miếng che bơm trợ lực lái và đẩy ống trợ lực về phía trước.

– Tháo lọc nhớt.

Bước 6 : Kiểm tra dây cam

Kiểm tra dây cuaroa cam có lỏng, chùng, nứt, biến dạng… và thay thế nếu cần thiết.

Dây cuaroa cam chính là dây nối giữa puli W với puli X.

Kiểm tra các dây cuaroa ngoài:

Kiểm tra cuaroa máy phát (e), kiểm tra cuaroa trợ lực lái (f), cuaroa máy lạnh (g), cuaroa trợ lực lái (h) xem có bị lỏng, chùng, biến dạng không. Nếu cần thì thay thế.

Kiểm tra bugi:

Kiểm tra tình trạng đóng muội than trên bugi, khe hở bugi, sự mòn các điện cực, sự hư hỏng lớp sứ cách điện. Nếu không tốt thì thay mới bugi.

Tháo và kiểm tra bugi tiến hành như sau:

– Kéo các đầu dây cao áp khỏi bugi. Chú ý tay nắm phải giữ ngay phần đầu dây cáp, giúp tránh làm đứt dây.

– Tháo bugi ra khỏi động cơ bằng một tuýp chuyên dụng.

Đo khe hở bugi (k) bằng một thước cặp.Nếu giá trị đo được không nằm trong khoảng cho phép thì điều chỉnh lại điện cực.

– Khi lắp bugi mới vào phải kiểm tra khe hở của nó có tốt không.

Bước 7 : Kiểm tra lọc gió

Nếu lọc gió bị bẩn,công suất động cơ cũng bị giảm.

Nên kiểm tra lọc gió thường xuyên.

Bước 8 : Kiểm tra lọc xăng:

Nếu lọc xăng bị nghẹt thì công suất động cơ cũng bị giảm.Vì vậy nên thay lọc mới sau khoảng thời gian bảo dưỡng lọc (thường là 20000 km).

Bước 9 : Kiểm tra hệ thống nhiên liệu

Kiểm tra các ống nhiên liệu và các co nối có bị hư hỏng hay bị rò rỉ không.

Kiểm tra bên ngoài ống có bị trầy xước không.

Kiểm tra nắp thùng nhiên liệu có lỏng không.

Bước 10 :  Kiểm tra hệ thống chân không

Kiểm tra ống chân không,ống PCV hoặc ống than hoạt tính có bị hư hỏng không.

Kiểm tra bề mặt các ống chân không,ống có bị biến dạng hay nứt,gãy không

 

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN

Địa chỉ chính thức : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội

Hotline : 0936.98.90.90 – 0981.90.80.86 – 024.3558.95.95

FacebookTrường Dạy Nghề Thanh Xuân

Youtube : Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội

Zalo : 0936989090