Hệ thống phun xăng EFI và GDI khác nhau ra sao?

Hệ thống phun xăng EFI và GDI khác nhau ra sao?
Hệ thống phun xăng điện tử EFI và phun xăng trực tiếp GDI ra đời với mục đích chung là nâng cao khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời hạn chế khí thải độc hại đến môi trường. Tuy có chung một mục đích, nhưng 2 hệ thống này lại có những điểm không giống nhau.
Tổng quan về 2 hệ thống phun xăng
Hệ thống phun xăng điện tử EFI
Hệ thống phun xăng điện tử EFI được ra đời vào năm 1950, nhưng tận năn 1980 thì hệ thống này mới được phát triển và áp dụng rộng rãi khắp Châu Âu. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, các hệ thống điện tử ngày này càng được hoàn thiện và cho hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với thời điểm trước đó.
Hệ thống phun xăng điện tử EFI được chia thành 3 loại chính:
Hệ thống phun xăng đơn điểm SPI (Single Point Injection): Hệ thống này chỉ sử dụng một vòi phun trung tâm duy nhất để thay thế bộ chế hòa khí. Vòi phun này được đặt trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống phun xăng đơn điểm có cấu tạo khá đơn giản, chi phí sản xuất thấp và thường chỉ được áp dụng trên những dòng xe cỡ nhỏ.
Hệ thống phun xăng 2 điểm BPI (BiPoint Injection): Được cải tiến từ hệ thống phun xăng đơn điểm. Hệ thống phun xăng 2 điểm được trang bị thêm một vòi phun đặt ngay sau bướm ga, qua đó gia tăng nhiên liệu cho hỗn hợp. Thế nhưng, do không cải thiện được quá nhiều độ hiệu quả với hệ thống phun xăng đơn điểm SPI, vậy nên hệ thống phun xăng 2 điểm BPI ít khi được áp dụng.
Hệ thống phun xăng đa điểm MPI (MultiPoint Injection): Mỗi xylanh đều được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt trước xupap. Để xác định được thời điểm phun chính xác, hệ thống vòi phun sẽ nhận tín hiệu từ góc quay trục khuỷu.
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI lần đầu tiên được áp dụng trên chiếc xe Galant Legnum của hãng xe Mitsubishi vào năm 1996.
Sự ra đời của hệ thống này được xem là một bước chuyển mình của hệ thống nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Mặc dù, ý tưởng sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng đốt của động cơ xăng đã có từ rất lâu. Nhưng bởi vì có quá nhiều yếu tố khó khăn khác nhau nên nhiều hãng xe lớn đành phải ngậm ngùi “lùi bước”.
Với việc sử dụng một vòi phun nhiên liệu từ bên trong xylanh (giống với động cơ diesel) có áp suất phun lớn, nhà sản xuất đã đẩy tỉ số nén của động cơ lên cao, qua đó giúp hỗn hợp không khí và nhiên liệu “tơi” hơn. Quá trình cháy được diễn ra một cách hoàn hảo, giúp công suất của động cơ tăng cao, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu tối đa khí thải vào môi trường.
Cấu tạo của hệ thống phun xăng GDI và EFI
Cả hệ thống phun xăng GDI hay EFI đều có cậu taọ khá phức tạp, nhưng nguyên tắc chung vẫn là sử dụng các tín hiệu từ động cơ (thông qua các cảm biến), sau đó được xử lý tại bổ xử lý trung tâm ECU để điều chỉnh vòi phun (áp suất, lưu lượng, thời điểm), thông qua các cảm biến như:
Cảm biến lượng khí nạp: đo lường lượng không khí hút vào từ xylanh.
Cảm biến oxy: đo lượng oxy trong khí thải, qua đó xác định nhiên liệu hòa khí thiếu hay thừa xăng để ECU hiệu chỉnh nếu cần.
Cảm biến vị trí trục cam: giúp ECU điều chỉnh lượng xăng phù hợp khi đạp chân ga.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Tính toán nhiệt độ làm việc của động cơ.
Cảm biến áp suất ống tiết liệu: Hỗ trợ ECU đo đạc công suất động cơ.
Cảm biến hiệu hiện thế: khi mở các thiết bị điện trong xe, ECU sẽ gia tăng ga.
Cảm biến tốc độ động cơ: tính toán xung độ động cơ.
Điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa hệ thống phun xăng EFI và GDI về mặt cấu tạo chính là vị trí vòi phun nhiên liệu. Hệ thống EFI phun nhiệu liệu từ bên ngoài buồng cháy (phun gián tiếp), còn hệ thống GDI dùng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với áp suất lơn.
Như vậy từ hệ thống phun xăng EFI sẽ tạo ra hỗn hợp (nhiên liệu và không khí) bên ngoài rồi mới chạy qua xupap vào phía trong buồng cháy, còn hệ thống phun xăng GDI sẽ trực tiếp tạo ra hỗn hợp phía trong buồng cháy.
Sức mạnh công suất
Với động cơ dung tích 3.6L V6 trên chiếc Cadillac CTS, khi áp dụng hệ thống phun xăng EFI thì công suất cực đại sẽ là 263 HP và 253 Nm mô men xoắn. Nhưng cũng với khối động cơ trên mà áp dụng hệ thống phun xăng GDI, công suất cực đại sẽ lên tới 304 HP và 274 Nm mô men xoắn cực đại. Đồng thời, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hệ thống GDI sẽ giảm xuống ~0.5L với quãng đường 100km so với hệ thống EFI.
Nhìn chung, hệ thống GDI sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống EFI. Tuy nhiên, để có thể trang bị hệ thống GDI cho động cơ, đòi hỏi piston và xylanh phải làm từ vật liệu có độ bền cao do nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy là rất cao.
Ngoài ra, việc chế tạo vòi phun cũng khó khăn hơn. Vậy nên chi phí để áp dụng hệ thống GDI sẽ cao hơn nhiều so với hệ thống EFI. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến hệ thống phun xăng GDI không được áp dụng phổ biến như hệ thống phun xăng EFI.
Nguồn : Thầy Huyến – tháng 7/2021

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN đào tạo 20 ngành nghề: Điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy, may thời trang, nấu ăn, vi tính, điện thoại, điện dân dụng, điện công nghiệp, điện nước, điện kỹ thuật, sửa máy may, …. 

NĂM THÀNH LẬP : Thành lập 1991 , mỗi năm với hàng ngàn học sinh tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định, mở cửa hiệu, công ty hay đi xuất khẩu lao động nước ngoài

CƠ SỞ VẬT CHẤT : Khu trường 5 tầng với 20 phòng học (Các phòng học của học sinh đều có thiết bị dạy học phù hợp với từng chuyên ngành, phòng học lý thuyết, bảng chống lóa, bàn ghế đúng tiêu chuẩn); hội trường 500m2; Có phòng truyền thống, thư viện, phòng và xưởng thực hành riêng.

VỀ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN : Trường dạy nghề Thanh Xuân có đội ngũ giáo viên là những kỹ sư, thợ bậc cao, giàu kinh nghiệm có tay nghề. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và có việc làm hằng năm từ 95% đến 98%.

CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỌC VIÊN : rất chặt chẽ và hiệu quả. Mọi thông tin về học sinh được nhà trường cập nhật thường xuyên vì thế gia đình yên tâm khi cho con em học tập tại  trường.

QUY TRÌNH ĐÀO TẠO : Được Trường quản lý đào tạo theo chương trình khung của Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội. Lý thuyết chiếm 30% còn lại 70% thực hành. Học viên được thực hành trên thiết bị hiện đại theo xu hướng mới.

Khi kết thúc khoá học nghề, phần nào chưa hiểu, chưa lành. Học viên được học lại miễn phí nếu như trong quá trình học chấp hành nội quy, quy chế cuả nhà trường.

ƯU ĐÃI CHO HỌC VIÊN :
  • Giảm ngay : 500.000đ / khóa khi HV nộp học phí đủ 
  • Hỗ trợ chi phí đi lại cho học viên khi đi kiến tập, thực tập
  • Giảm 3.000.000đ/ khóa cho bộ đội xuất ngũ
  • Giảm 10% học phí do HV diện chính sách
  • Miễn phí vật tư tiêu hao trong quá trình thực hành
  • Học lại MIỄN PHÍ những phần học chưa hiểu
  • GIỚI THIỆU VIỆC LÀM  sau tốt nghiệp tại Hà Nội
  • Tư vấn MIỄN PHÍ mở cửa hàng, công ty cho HV

PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO :

Phương pháp đào tạo  thực tế ( cầm tay chỉ việc ). Lý thuyết song song với thực hành

CHỖ Ở NỘI TRÚ : Nhà trường có ký túc xá dành cho các học viên ở xa. 400.000đ/tháng, 6 – 8 người/phòng , ký túc xá có bình nóng lạnh, điều hòa, vệ sinh khép kín, ban công phơi đồ, có bếp nấu ăn, có căng tin, có tủ đồ riêng 

Bằng cấp sau khi ra trường:

Cấp BẰNG TRUNG CẤP  đối với học viên đã tốt nghiệp cấp 2 hoặc cấp 3

Cấp CHỨNG CHỈ NGHỀ đối với học viên chưa tốt nghiệp cấp 2

 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ THANH XUÂN 

ĐỊA CHỈ : 93 Nguyễn Tuân – Thanh Xuân – Hà Nội

Hotline : 0936 98 90 90 – 024 3558 95 95

Zalo : 0936989090 – 0985889090

FacebookTrường Dạy Nghề Thanh Xuân

Youtube : Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội