CHỨC NĂNG CỦA ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ

CHỨC NĂNG CỦA ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ 

Điều hòa không khí trên xe ô tô là quá trình làm mát, lọc sạch, và khử bớt độ ẩm của không khí đi vào khoang hành khách. Về cơ bản, hệ thống điều hòa không khí hấp thu nhiệt trong khoang hành khách và thải ra khí quyến.

Quá trình này có thể được thực hiện bằng cách vận dụng ba hiện tượng tự nhiên đơn giản là :

+ Truyền nhiệt

+ Nhiệt ẩn hóa hơi

+ Quan hệ giữa áp suất với nhiệt độ sôi ( hóa hơi) và ngưng tụ

 Ba nguyên tắc cơ bản này là cơ sở của mọi hệ thống điều hòa không khí

I.Chức năng điều khiển nhiệt độ, tuần hoàn không khí trong xe.
a. Chức năng sưởi ấm.
Người ta dùng một két sưởi như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Vì lý do này, ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như là một bộ sưởi ấm. Hệ thống sưởi ấm gồm các chi tiết sau:
– Van nước
– Két sưởi ( bộ phận trao đổi nhiệt )
– Quạt gió ( quạt gió, mô tơ )
b. Chức năng làm mát.
   Giàn lạnh là một bộ phận trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào khoang xe. Khi bật công tắc điều hòa không khí, máy nén bắt đầu làm việc, đẩy môi chất lạnh (ga điều hòa) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ môi chất lạnh. Khi đó không khí thổi qua giàn lạnh bởi quạt gió sẽ được làm mát để đưa vào trong xe.
Như vậy,việc làm nóng không khí phụ thuộc vào nhiệt độ của nước làm mát động cơ còn việc làm mát không khí lại phụ thuộc vào môi chất lạnh. Hai chức năng này hoàn toàn độc lập với nhau.
+ Két sưởi lấy nước làm mát đã được hâm nóng bởi động cơ này để làm nóng không khí trong xe nhờ quạt gió.
+ Khi bật công tắc điều hòa, máy nén làm việc, đẩy môi chất lạnh (ga điều hòa) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ môi chất lạnh. Không khí thổi qua giàn lạnh bởi quạt gió sẽ được làm mát để đưa vào trong xe.
A. Nguyên lý hoạt động của két sưởi        B. Nguyên lý hoạt động của giàn lạnh 
c. Điều khiển tuần hoàn không khí trên xe
   Thông gió tự nhiên: Là lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp suất được tạo ra do chuyển động của xe.
   Thông gió cưỡng bức: Là sử dụng một quạt điện hút không khí bên ngoài đưa vào trong xe.
II. Chức năng hút ẩm và lọc gió.
a. Chức năng hút ẩm.
Nếu độ ẩm trong không khí lớn khi đi qua giàn lạnh, hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ lại và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. 
Kết quả là không khí sẽ được làm khô trước khi đi vào trong khoang xe. Nước đọng lại thành sương trên các cánh tản nhiệt và chảy xuống khay xả nước sau đó được đưa ra ngoài xe thông qua vòi dẫn.
b. Chức năng lọc gió.
Một bộ lọc được đặt ở cửa hút của hệ thống điều hòa không khí để làm sạch không khí trước khi đưa vào trong xe.
Gồm hai loại:
+ Bộ lọc chỉ lọc bụi. 
+ Bộ lọc lọc bụi kết hợp khử mùi bằng than hoạt tính.
+ Nếu độ ẩm trong không khí lớn khi đi qua giàn lạnh, hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ lại và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. 
+ Bộ lọc được đặt ở cửa hút của hệ thống điều hòa không khí để làm sạch không khí.
c. Làm sạch không khí
+ Bộ làm sạch không khí là một thiết bị dùng để loại bỏ khói thuốc lá, bụi,v.v. để làm sạch không khí trong xe.
  Bộ lọc gió kết hợp khử mùi.
III. Chức năng loại bỏ các chất cản chở tầm nhìn.
     Khi nhiệt độ ngoài trời thấp, nhiệt độ và độ ẩm trong xe cao. Hơi nước sẽ đọng lại trên mặt kính xe, gây cản trở tầm nhìn cho người lái.Để khắc phục hiện tượng này hệ thống xông kính trên xe sẽ dẫn một đường khí thổi lên phía mặt kính để làm tan hơi nước.

TRƯỜNG DẠY NGHỀ THANH XUÂN

ĐỊA CHỈ : 93 NGUYỄN TUÂN – THANH XUÂN – HÀ NỘI

Hotline : 0936.98.90.90 – 0981.90.80.86 – 024.3558.95.95

Facebook : Trường Dạy Nghề Thanh Xuân

Youtube : Trung Tâm Dạy Nghề Thanh Xuân Hà Nội

Zalo : 0936989090